วิธีแก้ปัญหาเปิด Firefox 8 ไม่ได้เมื่อใช้การ์ดจอแบบแยก (งงๆ เนอะ ไม่น่าเกี่ยวกันเลย)

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้อัพเกรด web Browser ของผมเป็น Firefox8 (Donwload ได้ที่ http://www.mozilla.org/th/firefox/)

หน้าเว็บ Download Firefox 8

ช่วงแรกๆก็ใช้งานได้ดี แต่สักพักหลังจากที่ผมเล่นเกมส์แล้วจะเปิด Firefox ขึ้นมาทำงานต่อปรากฏว่ามันขึ้น Error ตามภาพว่า

We’re Sorry
Firefox had a problem and crashed. We’ll try to restore your tabs and windows when it restarts.
To help us diagnose and fix the problem, you can send us a crash report

แจ้ง Error ภาษาอังกฤษ

แปลเป็นภาษาไทยคือ…

ขอแสดงความเสียใจด้วย
Firefox มีปัญหาและได้หยุดการทำงาน เราจะพยายามเรียกคืนแท็บและหน้าต่างของคุณกลับมาเหมือนเดิมเมื่อเริ่มทำงานใหม่
คุณสามารถช่วยเหลือการวิเคราะห์แก้ปัญหานี้ได้ โดยการส่งรายงานการขัดข้องกลับมาที่เรา

แสดง Error ภาษาไทย

ผมได้พยายาม Uninstall ก็แล้ว Clear Registry ก็แล้ว Install ใหม่กี่รอบก็เปิด Firefox ไม่ได้เหมือนเดิม…

ผมพบว่า ผมไม่สามารถนิ่งนอนใจกับปัญหานี้ได้เสียแล้วเพราะมันจะเป็นปัญหาที่กระทบถึงหน้าที่การงานผมทีเดียว (ปกติงานของผมคือทำเว็บ ผมจะขาด Plugins ของ Firefoxที่ชื่อว่า Firebug ซึ่งเป็นตัวใช้ดูและทดสอบ Code บนหน้าเพจ ไม่ได้)

ผมได้กลับมานั่งดูรายละเอียดของ Error นี้อีกครั้ง ถึงแม้จะมีแต่ข้อความและตัวเลขที่ผมไม่เข้าใจแต่ผมก็สะดุดตาเข้ากับบรรทัดในภาพ ….

… อะไรไม่รู้ บลาๆๆๆ ” Has dual GPUs. GPU#2: Adapter Vender ID2″ บลาๆๆๆๆ

รายละเอียด Error ที่แสดง

เอ๊ะ… Error นี้เกี่ยวอะไรกับ GPU (Graphic Processing Unit) ด้วยเหรอ…

อ้อ…ลืมบอกไป Notebook ที่ใช้การ์ดจอแยกของ NVIDIA มีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า NVIDIA Optimus ซึ่งจะสามารถสลับการทำงานระหว่างการ์ดจอ OnBoard  และ การ์ดจอแยกได้ตามลักษณะการใช้งาน พูดง่ายๆคือมีการ์ดจอ 2 ตัวนั่นเอง

เช่น หากว่าคุณทำงานเอกสาร หรืออ่านเว็บบอร์ดที่ไม่ต้องการประมวลผลกราฟิคสูงๆก็จะสลับมาใช้การ์ดจอ OnBoard เพื่อประหยัดพลังงาน ในทางกลับกันหากต้องเล่นเกมที่เป็นภาพ 3 มิติ, ดูภาพยนต์ Hi Definition ที่จำเป็นต้องใช้พลังประมวลผลที่มีสมรรถนะสูงขึ้นก็จะสามารถเปลี่ยนมาใช้ การ์ดจอแยกได้

ศึกษาข้อมูลของ NVIDIA Optimus ได้ที่ http://www.nvidia.com/object/optimus_technology.html ครับ

สัญญลักษ์ NVIDIA Optimus

ในเครื่อง Notebook ของผมมีการ์ดจอ 2 ชุดคือ  Intel HD Graphic เป็นการ์ดจอ OnBoard และ NVIDIA Geforce310M เป็นการ์ดจอแยก..

ผมคิดว่าไหนลอง Disable การ์ดจอที่ใช้ชิพของ NVIDIA Geforce310M บนเครื่องแล้วเปลี่ยนมาใช้การ์ดจอ OnBoard ซึ่งเป็น Intel HD Graphic ดูซิ

พอผมลองเปลี่ยนมาใช้ การ์ดจอ OnBoard  แล้วลองเปิด Firefox อีกครั้งปรากฏว่าใช้ได้ครับ!!!
สามารถเปิด Firefox ขึ้นมาอย่างไม่มีปัญหาเลย พร้อมทิ้งให้ผมสงสัยว่า… เอ…มันเกี่ยวกันกับการ์ดจอได้ไงหว่า กรูก็งง…

ซึ่งวิธีการสลับการทำงานของการ์ดจอทั้ง 2 ตัวบน Windows7 ทำตามนี้ครับ

  1. คลิ้กขวาที่ Desktop > เลือก NVIDIA Control Panel
  2. เลือกที่ ดูที่ 3D Settings เลือก Manage 3D Setting
  3. ดูที่หน้าต่าง I would like to use the following 3D settings เลือกแท็บ Global Settings
  4. ตรงตัวเลือก Preferred graphics processor : ตรวจสอบว่าเป็น High-performance NVIDIA Processor (ใช้ chip GPU ของ NVIDIA บนการ์ดจอ)หรือไม่ ถ้าใช่ลองเปลี่ยนเป็น Integrated Graphics (เปลี่ยนมาใช้การ์ดจอ On Board) แล้วกด Apply
  5. รอให้ไฟแสดงสถานะแจ้งว่าใช้การ์ดจอ On Board แล้วลองเปิด Firefox ดูอีกครั้งครับ

การตั้งค่า 3D Setting

หากใครมีปัญหาคล้ายๆกันก็ลองทำตามนี้ดูก่อนนะครับ อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผมเขียนบล็อกนี้ผมยังไม่ได้ทดสอบกับการ์ดจออีกค่ายคือของ AMD (ATI) Radeon นะครับว่าจะมีปัญหาเช่นเดียวกันหรือเปล่า หากใครทดสอบแล้วได้ผลยังไงก็แจ้งด้วยนะครับ

วันนี้เราลากันเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ…

Posted on ธันวาคม 7, 2011, in เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) and tagged , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink. 1 ความเห็น.

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

