เตือน… ใช้มือถือเปิด Internet ไว้ตลอดระวังต้องเสียเงินมากเกินไปโดยไม่รู้ตัวแบบผม

นับตั้งแต่ผมมีโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ประกอบกับการที่ AIS มี Data Package แบบ เหมา เหมา 3G ซึ่งเงื่อนไขหลักๆคือเสียค่าบริการขั้นต่ำแค่ 9 บาทสามารถออนไลน์ได้ถึง 24 ชั่วโมง (เงื่อนไขตามภาพด้านล่าง)

ข้อมูลเหมา เหมา 3 G Data Package จาก http://www.ais.co.th/12call/maomao3g/

ข้อมูลเหมา เหมา 3 G Data Package จาก http://www.ais.co.th/12call/maomao3g/

ซึ่งนั่นทำให้ผมเผลอติดนิสัยเปิดการเชื่อมต่อ Internet ไว้ตลอดเวลา ซึ่งปกติแล้วผมจะไม่ได้ใช้อะไรมากไปกว่าการใช้ Facebook และ Google Maps ซึ่งผมใช้ยังไงๆก็ใช้ไม่เกินวันละ 10 Mb แน่ๆ ซึ่งถ้าอยู่ในระยะ 24 ชั่วโมงหลังจากสมัคร Package ถึงใช้เกินไปก็จ่ายเพิ่มแค่ Mb ละบาท….

แต่แล้ว…. ปัญหาก็เกิดขึ้นกับผมจนได้…

ในเมื่อผมจ่ายแค่ 9 บาท แต่ออนไลน์ได้ถึง 24 ชั่วโมง… มันก็น่าเพลิดเพลินเจริญใจอยู่จริงมั้ยครับ…
แต่หากว่าเป็น 24 ชั่วโมงกับ 1 นาที, 2 นาที, 3 นาที…ล่ะ?

คือ….ในเงื่อนไขการใช้งานเหมา เหมา 3G แพ็คเกจ AIS ไม่ได้บอกว่า หากพ้นจาก 24 ชั่วโมงที่เรา สมัครใช้ Package แล้ว… อัตราการคิดค่าบริการในการใช้งาน Internet จะถูกคิดตามโปรโมชั่นที่เราใช้อยู่… ซึ่งตรงนี้เราต้องเข้าใจด้วยตัวเอง (เหรอ….) โปรโมชั่นที่ผมใช้อยู่ก็คือ อัตราการใช้งาน GPRS นาทีละ 1 บาท…

เงื่อนไขการใช้บริการเหมา เหมา 3G Data Package

เงื่อนไขการใช้บริการเหมา เหมา 3G Data Package

ทีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมมีลำดับตามนี้ครับ…

23 ธ.ค. 54

  • เวลาประมาณ 11.00 น ผมสมัครใช้งานเหมา เหมา 3G Data Package 29 บาทใช้ได้ 60 Mb ภายใน 24 ชม. กด *500*92# แล้วโทรออก… จากนั้นผมก็เปิดการเชื่อมต่อ Internet ไว้ตลอดเวลา

    หลังจากสมัครเหมา เหมา 3G Data Package แล้วจะได้รับ Message แจ้งดังนี้

24 ธ.ค. 54

  • ประมาณ 08.00 น. ผมต้องออกไปทำธุระข้างนอก ผมจึงเติมเงินโทรศัพท์ 50 บาท (ผมใช้วันทูคอล) เมื่อรวมกับยอดเงินเดิมที่มีอยู่ ผมมีเงินเหลือประมาณ 90 กว่าบาท ตอนนี้ผมก็ยังคงเปิดการเชื่อมต่อ Internet ไว้
  • ประมาณ  10.30 น. ผมโทรศัพท์หาเพื่อน ตอนนี้ผมมียอดเงินเหลือ 80 กว่าบาท… ผมก็ยังคงเปิดการเชื่อมต่อ Internet ไว้
  • ประมาณ 11.00 น. ครบระยะเวลา 24 ช.ม. ที่ผมสมัครใช้งานเหมา เหมา 3G Data Package 29 บาทไว้… ผมยังไม่รู้ตัว ยังคงเปิดการเชื่อมต่อ Internet ไว้… ตอนนี้อัตราการใช้งาน Internet ถูกเปลี่ยนไปคิดตามโปรโมชั่นที่ผมใช้ ซึ่งโปรโมชั่นที่ผมใช้อยู่ก็คือ อัตราการใช้งาน GPRS นาทีละ 1 บาท ซึ่งผมยังไม่รู้ตัว
  • ประมาณ 13.09 น. ผมได้รับ Message เตือนจาก AIS Call Center  ว่า ยอดเงินของผมกำลังจะหมด ผมก็แค่งง เอ๊ะเป็นไปได้ยังไง ผมพึงจะเติมเงินเมื่อเช้า…  ยังลืมตัวเปิด  การใช้งาน Internet ไว้
  • ประมาณ 13.30 น. ผมได้รับ Message เตือนจาก AIS Call Center อีกครั้งว่ายอดเงินผมหมดแล้ว…. เฮ้ย!!!…. แล้ว Intenet ก็ตัดการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ (ใช่สิ ก็เงินหมดแล้วนี่ -*-)

    24 ธค. 54 ประมาณ 13.27 น. มี Message มาแจ้งเตือนผมว่ายอดเงินในโทรศัพท์หมดแล้ว...- -'

    24 ธค. 54 ประมาณ 13.27 น. มี Message มาแจ้งเตือนผมว่ายอดเงินในโทรศัพท์หมดแล้ว...-*-

ตอนแรกผมก็กะจะโทรไปโวยกับ Call Center เต็มที่ว่านี่มันเกิดอะไรขึ้น คิดตังค์ผิดหรือเปล่า…ก่อนจะโทรไปโวย…ผมได้เข้ามาตามดูบันทึการใช้งานของผมที่ https://12calleservice.ais.co.th บันทึกที่ผมพบคือ…

…ผมมีการใช้งาน Internet 86 นาที คิดเป็นเงิน 83 บาท (ยังดีลดให้ตั้ง 3 บาท – -‘)…

หน้าจอสรุปการใช้งาน 3G/EDGE/GPRS (https://12calleservice.ais.co.th)

หน้าจอสรุปการใช้งาน 3G/EDGE/GPRS (https://12calleservice.ais.co.th)

ผมถึงนึกได้ว่า อ้อ….มันยังงี้นี่เอง มันไม่เตือนตรูซักคำว่าหมด เหมา เหมา 3G Data Package แล้ว…ทำให้ผมเผลอเปิดการเชื่อมต่อ Internet ไว้โดยที่ไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกคิดตังค์ในอัตรานาทีละ 1 บาทหรือชั่วโมงละ 60 บาท…!!!

นี่ AIS ฟันกำไรจากคนที่ไม่รู้ตัวอย่างผมไปเยอะเท่าไหร่แล้วเนี่ย… !!!

ซึ่งผมจะไปโวยวายอะไรกับใครก็คงไม่ได้เพราะบันทึกมันลงไว้ว่าผมใช้งานตามนั้นจริงๆ (แม้จะไม่รู้ตัว และไม่ตั้งใจก็เถอะ)

สิ่งที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นคือ อีกด้านของบริการ เหมา เหมา 3G Data Package ซึ่งถ้าเราเพลอตัวไม่สังเกตไม่ระมัดระวังอาจเสียเงินให้ผู้ให้บริการโดยไม่รู้ตัวได้ นี่ยังดีที่ผมมีเงินในโทรศัพท์เหลือแค่ 80 กว่าบาท แต่ถ้าใครที่มีเป็น 500 มีเป็นพัน ไม่เผลอตัวโดนหักจนหมดหรือ… อยากฝากให้ระวังด้วยครับ…

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป
หากคุณไม่ได้สมัครแพคเก็จแบบ Unlimited ไว้ ผมแนะนำว่าเราควรปิดการเชื่อมต่อ Internet ทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ และป้องกันไม่ให้ทุกคิดค่าบริการโดยไม่รู้ตัวแบบเดียวกับผม

ซึ่งวิธีการปิดการเชื่อมต่อ Internet บนโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android สามารถทำได้โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า >ไร้สายและเครือข่าย > เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ > เอาเครื่องหมายถูกตรงเปิดการใช้ข้อมูลออกดังภาพ (แต่ละยี่ห้อและรุ่นอาจแตกต่างกันเล็กน้อย ส่วนระบบปฏิบัติการอื่นๆสามารถศึกษาได้จากคู่มื่อการใช้งานครับ)

การปิดการเชื่อมต่อ Internet บนโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android

การปิดการเชื่อมต่อ Internet บนโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android

สำหรับ AIS ผมเสนอว่า

  1. AIS ควรแก้ไขเงื่อนไขใหม่ว่า เมื่อเหมา เหมา 3G ที่ผู้ใช้สมัครไว้หมดอายุแล้ว ระบบควรจะเตือนด้วย SMS และตัดการใช้งาน Internet ไปก่อน พร้อมแจ้งลูกค้าว่า ที่เราตัด Internet ของคุณไปเนี่ย เพราะแพคเก็จที่คุณสมัครไว้หมดแล้วนะ ถ้าจะต่ออายุกรุณาสมัครได้ที่หมายเลข…. เป็นต้น
  2. หรือทำแบบ DTAC คือหากยอดการใช้งาน Intenet เกิน 49 บาท แล้วก็ปล่อยให้ผู้ใช้งานใช้แบบ Unlimited ภายใน ก่อน 24.00 น. ไปเลย

ทั้งสองข้อที่ผมเสนอมานั้น คงไม่ได้ทำให้กำไรของบริษัทลดลงกว่าเดิมเท่าไหร่ และยังเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจว่าเราอยู่กับผู้ให้บริการรายนี้แล้วเราจะไม่ถูกแอบเอารัดเอาเปรียบโดยทางอ้อม(จากความรู้สึกของนะ) มากจนเกินไป

ซึ่งผมว่าการคุ้มครองความรู้สึกลูกค้าของบริษัทให้รู้สึกว่าไม่ถูกเอาเปรียบมากจนเกินไป ผมว่ามันดีกว่าที่บริษัทต้องลงทุนไปคิดหาแผน CRM ที่ซับซ้อนยุ่งยาก เพื่อที่จะไม่ให้ลูกค้าหนีไปหาผู้บริการรายอื่นเสียอีก จริงมั้ยครับ…

Posted on ธันวาคม 26, 2011, in เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink. 1 ความเห็น.

  1. โดนเหมือนการเลย

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

