ถอย Nokia 5800 Express Music เก่าๆ เอามาทำ 3G Access Point ตอนที่ 1: รับเครื่องมาแล้วพาไปซ่อม

บทเริ่มต้น
ปกติแล้วเมื่อผมอยู่ที่หอพัก ผมจะเชื่อมต่อกับ Internet ด้วยสัญญาณ 3G แต่เนื่องจากว่าสัญญาณจะมีถึงแค่หน้าประตูหน้าห้องผม ผมจึงต้องลากสาย USB ยาว 5 เมตรจากโต๊ะทำงาน ไปที่ประหน้าห้องแล้วเสียบ Air Card 3G หรือโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้เป็น Modem

นานๆเข้าด้วยความเบื่อหน่ายที่ห้องต้องเต็มไปด้วยสายสัญญาณระเกะระกะ ผมก็เลยมีความคิดว่าน่าจะตั้งระบบ Wireless ขึ้นมาใช้ในห้อง ตอนแรกผมคิดว่าจะซื้อตัว 3G Router มาใช้ แต่นั่นจะทำให้ผมต้องซื้อ AirCard 3G มาอีกเนื่องจากเจ้า D Link DWM-156 ที่เคยใช้ก็ยกให้น้องสาวไปแล้วตั้งแต่ก่อนสงกรานต์  ซึ่งถ้าซื้ออีกรวมเป็นงบก็เกือบๆ 4,000 บาท ก็เลยต้องหยุดความคิดนี้ไว้

ทางเลือกที่เหลือ
จนกระทั่งวันหนึ่งผมได้ไปเห็นน้องคนหนึ่งประกาศขายโทรศัพท์มือถือ Nokia 5800 Express Music บนหน้าเว็บ nokiagang ด้วยราคาสุดยั่วใจที่ 2,000 บาทถ้วน พร้อมของแถมครบชุด ซึ่งถ้าใครยังไม่ทราบผมจะขอเกริ่นให้ฟังก่อนว่า Nokia 5800 Express Music นี้ (ต่อไปผมจะเรียกว่า 5800XM) ทำงานด้วย ระบบปฎิบัติการ Symbian OS เวอร์ชั่น 9.4 – S60 5th edition มี Wifi ในตัว และมีคนเขียน Application เพื่อทำให้โทรศัพท์ใดๆที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian ที่มี Wifi ในตัวสามารถทำงานเป็นของ Access Point เพื่อปล่อยสัญญาณ Internet ผ่าน Wifi ได้

รูปประกาศขาย Nokia 5800 ในเว็บบอร์ด Nokia Gang ครับ

รูปประกาศขาย Nokia 5800 ในเว็บบอร์ด Nokia Gang ครับ

แน่นอน ผมก็ต้องอยากได้สิ เพราะจริงๆแล้ว ผมอยากได้เจ้าตัวนี้ตั้งกะเปิดตัวที่ราคาหมื่นสามกว่าๆ ราคามือสองทั่วไปของเจ้านี่ ณ ขณะนี้จะอยู่ที่ สามพัน ถึง สามพันกลางๆ

แต่เจ้า 5800XM ตัวนี้มีปัญหา คือ จอภาพเสีย….

อย่างไรก็ตาม น้องคนที่ขายนี้ก็ได้พยายามแสดงให้เห็นว่า โทรศัพท์เครื่องนี้ใช้การได้จริงๆด้วยการสาธิตการต่อโทรศัพท์เครื่องนี้เข้ากับจอโทรทัศน์ แล้วทดลองแทบจะทุกๆฟังก์ชันของเครื่องนี้ให้ชมผ่าน VDO คลิปทาง Youtube

ซึ่งผมว่าเป็นการตลาดที่ดีทีเดียว เพราะหลังจากที่ผมดูคลิปแล้วผมทราบได้ทันทีว่าโทรศัพท์เครื่องนี้ทำงานได้จริงๆ รวมถึงทัชสกรีนด้วย จะเสียก็แต่จอภาพเท่านั้น นอกจากนี้น้ำเสียงของน้องเค้าค่อนข้างเรียบร้อยและแสดงให้เห็นความตั้งใจว่าจะขายจริงๆ(อ้าว ก็แหงสิ) ยังไงคงไม่หลอกลุงเชยนี่หรอกมั้ง…

ผมโทรปรึกษาเพื่อนผมทันทีว่าจอภาพของ Nokia 5800 XM นี่มันประมาณเท่าไหร่.?
ซึ่งเพื่อนผมก็ให้ข้อมูลว่า จอตัวนี้ใช้ในโทรศัพท์หลายๆรุ่นของ Nokia ทำให้ราคาเริ่มถูกลง ไม่น่าเกินพันสอง ผมก็คิดในใจบวกเข้าไปอีกซักพันสอง เป็น 3,200 บาทโดยประมาณ เมื่อเทียบกับเจ้า 3G Wireless Router แล้ว ผมได้โทรศัพท์ที่พกติดตัวได้  ดูหุ้นได้ เข้าอัพ Facebook ได้ ใช้เป็นเครื่องเล่น MP3 ได้ ใช้เป็น GPS ได้นีมันคุ้มค่ามากๆเลย

แต่ข้อเสียก็มีอยู่เมื่อเทียบกับ 3G Wireless Router แท้ๆคือ

  1. ความเร็วในการเชื่อมต่อกับ 3G ของ 5800XM อยู่ที่ 3.6 Mbps ในขณะที่ AirCard จะอยู่ที่ 7.2  Mbps แต่ก็เอาเถอะ สัญญาณแถวนี้ไม่เคยพาความเร็วในการเชื่อต่ออินเทอร์เน็ตวิ่งเกิน 2Mbps ซักที
  2. ความปลอดภัย เจ้าโปรแกรมที่ทำให้เจ้า 5800 XM กลายเป็น Acess Point เนี่ยมันเข้ารหัสแบบ WEP ซึ่งผมเคยเห็นโปรแกรมดักสัญญาณแล้วถอดรหัส WEP ได้ภายในไม่กี่วินาที (Oh My God!) ในขณะที่ 3G Wireless Router แท้ๆในท้องตลาดมันพากันเข้ารหัสแบบWPA2 กันหมดแล้ว ซึ่งนั่นจะทำให้ชีวิตของ Hacker ยากขึ้นนิดหน่อย แต่อย่างไรก็ตามเพื่อนบ้านของผมแถวๆนี้ ผมเชื่อว่าเป็นคนดีทั้งนั้น คงไม่มีใครอยากมา Hack อะไรจากผมหรอก แต่เพื่อความไม่ประมาท ผมจะเตือนตัวเองว่า ผมจะไม่ทำธุรกรรมการเงินใดๆ ผ่าน Wifi ของเจ้า 5800XM นี่เด็ดขาด ไม่ว่าจะเข้า I Banking, เทรดหุ้น, ซื้อตั๋วเครื่องบิน, เติมเงินโทรศัพท์, สั่งข้าวแกง สั่งส้มตำ อย่างที่เคยๆเด็ดขาด
  3. การเชื่อมต่อระหว่าง Notebook ของผมกับ 5800XM เพื่อออก Internet มันเป็นแบบ AdHoc…. ทำไมเหรอ?… สำคัญยังไง?
    สำคัญเพราะในอนาคตอันใกล้นี้ผมจะซื้อ Android Tablet มาเข้าประจำการ แต่ปัญหาวุ่นๆของ เจ้า Android2.2 คือ Wifi มันไม่สามารถต่อออกเน็ตเมื่อเชื่อมกับ Access Point ในโหมด AdHoc ได้(อันนี้ผมแปลของพวกฝรั่งมันมา ก็ยังงงๆอยู่ ยังไม่เคยทดสอบด้วยตัวเอง ไม่แน่ใจว่าใน Android 3 มันจะแก้หรือยัง) ส่วนวิธีแก้ไขมันก็มี แต่ผมขี้เกียจอ่าน เอาไว้ได้เครื่อง Tablet มาแล้วค่อยมาอ่าน แล้วเดี๋ยวจะเขียนลง Blog ให้อ่านกันอีกที

…ถึงจะมีปัญหาดังที่กล่าวมาอย่างไรก็ตามคนมันอยากได้แล้วก็ต้องไปสอยมาสิครับ…

ไปรับกลับมาซ่อม
ผมได้นัดเจอกับ น้องคนขาย เจ้าของเก่าของ 5800 XM นี้ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ (จริงๆแล้วผมจะไปซื้อหนังสืออยู่แล้ว เลยนัดเจอกันที่นั่น สะดวกดี) แต่ต้องยอมรับว่า มันเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากที่เราจ่ายเงิน 2000 บาทให้กับคนแปลกหน้าเพื่อซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่สามารถทดสอบอะไรได้เลยเพราะหน้าจอเสีย แต่น้องเค้าก็ยืนยันว่า ถ้ามีปัญหาอะไรสามารถโทรหาได้ตลอด  ซึ่งผมทำได้แค่ตรวจสอบดูสภาพภายนอกด้วยสายตาเท่านั้น และลองเปิดดู IEMI เช็คกับกล่องและใบเสร็จว่าตรงกัน ไม่ใช่ของขโมยมา

รูปจากในเว็บประกาศขายตอนแรกเป็นอย่างนี้ครับ จอภาพเสีย

รูปจากในเว็บประกาศขายตอนแรกเป็นอย่างนี้ครับ จอภาพเสีย

…แน่นอนผมตกลงรับมันกลับบ้าน…

เมื่อถึงห้องผมจัดแจงเอาสาย TV Out ที่น้องเค้าแถมมาให้เสียบกับโทรทัศน์ ที่ห้องเปิดเครื่องทันทีด้วยความตื่นเต้น มันติด! สัญญาณออกทางจออย่างสมบูรณ์
ผมทดสอบหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเอาซิมการ์ดใส่แล้วกดทัชสกรีนโดยมองผ่านจอโทรทัศน์ แล้วโทรกลับมาที่โทรศัพท์มือถือผม ผ่านฉลุย ลองเล่นเพลงก็เล่นได้ปกติ ต่อ EDGE ก็ต่อได้ เอาเป็นว่ามันทำงานได้ทุกอย่างนอกจากจอภาพเสียเท่านั้น

แล้วค่ำคืนแรกที่อยู่ด้วยกัน ผมก็หลับไปด้วยเสียงเพลงที่ขับกล่อมจากเจ้า 5800XM เครื่องนี้นี่เอง (แต่ผมต่อลำโพงที่โต๊ะทำงานเอานะ พูดตรงๆว่า ลำโพงในตัวมันผมว่ามันไม่ได้ดีเทพอย่างที่หลายๆคนว่ากัน เหมาะสำหรับเอาไว้แก้ขัดในวงเหล้า หรือเอาไปเข้าแคมป์ไฟเท่านั้น)

พาไปเปลี่ยนจอภาพกันซักที
ตอนแรกว่าจะชวนเพื่อนผมไปเลือกซื้ออะไหล่และให้เพื่อนช่วยประกอบให้เลย แล้วเราก็จะถือโอกาสจิบเบียร์ไปซ่อมไป ทดสอบเสียงเพลงจาก 5800XM ไป…. ผมคิดไปถึงขนาดนั้น
แต่… พอถึงเวลาจริงๆ คุณเพื่อนดันติดภารกิจสำคัญคือพาคุณเมียไปไหว้พระที่นครปฐม…ซะงั้น

ด้วยความเป็นเพื่อน คุณเพื่อนก็ยังอุตส่าห์แนะนำร้านขายอะไหล่ในราคาส่งและรับซ่อมในตัว อยู่แค่ชั้นใต้ดิน เซียร์รังสิตนี่เอง พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ผมจะไม่โดนฟันหัวแบะแน่นอน เอาเถอะว่าไงว่าตามกัน

ร้านขายอะไหล่มือถือราคาส่งชั้นใต้ดินเซียร์รังสิต ขายด้วย ซ่อมด้วย บริการใช้ได้ครับ

ร้านขายอะไหล่มือถือราคาส่งชั้นใต้ดินเซียร์รังสิต ขายด้วย ซ่อมด้วย บริการใช้ได้ครับ (ถ่ายด้วยกล้องจาก 5800XM)

แล้วผมก็มาถึงขั้นใต้ดินที่เซียร์รังสิต ร้านขายอะไหล่มือถือราคาส่ง หาไม่ยากครับ อยู่ตรงด้านหน้าๆเลย ตรงข้างลานที่เค้าชอบเอารถมาโชว์อ่ะ คนขายในร้านมี 2-3 คน ทุกคนคล่องแคล่วว่องไว โดยเฉพาะน้องผู้หญิงคนนี้เก่งมากๆ ขายเอง ซ่อมเองได้สบายมาก สอบถามราคาจอมาได้ 950 รวมติดตั้งเลย ผมก็ว่า OK นะ ถูกกว่างบที่วางไว้ตั้งเยอะ แต่เค้าบอกว่าอะไหล่จอภาพเนี่ย เขาไม่รับประกันนะ ผมก็ไม่สนใจอยู่แล้ว ยังไงมันก็ต้องซ่อมอยู่ดี

เจ๊เสื้อเขียวสุดยอดครับ ทั้งซ่อม ทั้งขาย ทั้งคิดตังค์ ทำเองได้หมด สาวมั่นจริงๆ

เจ๊เสื้อเขียวสุดยอดครับ ทั้งซ่อม ทั้งขาย ทั้งคิดตังค์ ทำเองได้หมด สาวมั่นจริงๆ (ถ่ายด้วยกล้องจาก 5800XM)

ผมก็ฝากเครื่องไว้แล้วก็ไปเดินเล่นยั่วกิเลสตัวเองอยู่ในเซียร์รังสิต ประมาณชั่วโมงหนึ่ง พอลงไปพอดีเค้าประกอบจอเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ประกอบฝาครอบเครื่องทั้งหมด แล้วหันมาถามว่าผม OK กับงานซ่อมมั้ย ถ้า OK ก็จะประกอบ

ให้เลย ผมดูแล้ว ลองทดสอบทัชสกรีนดู งานก็เนียนดี ไม่มีปัญหา ก็เลยตกลงประกอบเครื่อง จ่ายตังค์แล้วรับของกลับ ซึ่งโดยรวมผมว่าร้านนี้ก็ค่อนข้าง OK ทีเดียว

ขัดใจอย่างเดียวคืออะไหล่จอนี่ต่อราคาแล้วเจ๊ไม่ลดเลยซักบาทเดียว…-*-
ด้วยคำพูดแบบคนจีนค้าขายทั่วไป”…นี่ก็ถูกมากแล้วนะ…เจ๊แทบจะไม่ได้กำไรเลย” ก็รู้แล้วล่ะเจ๊ว่าถูก แต่ผมอยากได้ถูกอีกนิ้ดดดดดส์

ซ่อมเสร็จแล้วครับเป็นแบบนี้ ผมลง Theme ของ Nokia C5-03 สวยแบบเรียบๆครับผมชอบ

ซ่อมเสร็จแล้วครับเป็นแบบนี้ ผมลง Theme ของ Nokia C5-03 สวยแบบเรียบๆครับผมชอบ

ข้างหลังมีกล้อง ใช้ชุดเลนส์ของ Carl Zeiss ซึ่งคุณภาพของภาพก็ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้น เหมาะเอาไว้ใช้เวลาจำเป็นมากกว่า

ข้างหลังมีกล้อง ใช้ชุดเลนส์ของ Carl Zeiss ซึ่งคุณภาพของภาพก็ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้น เหมาะเอาไว้ใช้เวลาจำเป็นมากกว่า

เอาเป็นว่าขอจบตอนนี้ไว้ก่อนนะครับ ตอนนี้พามาดูแค่รับมาแล้วพาไปซ่อมตัวเครื่องเอง ตอนหน้าผมจะพาไปหาซอฟต์แวร์มาลงแล้วพาตั้งค่าเป็น Access Point กันครับ

Posted on พฤษภาคม 27, 2011, in เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) and tagged , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink. 5 ความเห็น.

  1. อยากเอาลิงค์ไปโพสที่ nokia gang จัง อิอิ

    จิงๆคนโทรมาถามเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นร้านซ่อม และก้อมีพวกที่ตัดสินใจนานซะเยอะ

    ขอบคุณพี่อีกครั้งนะครับที่ทำให้ 5800 ผมสว่างขึ้นมาอีกครั้ง เพราะถ้าอยู่กับผมไม่รู้มันจะดับหลับไหลไปอีกนานแค่ไหน

    คงไม่ผิดหวังกับการเสี่ยงครั้งนี้นะครับ

    รีวิวกันสุดตัวเลยทีเดียว เงิน 2000 ของพี่ผมยังเก็บอยู่เลย ไม่กล้าใช้ กลัวเครื่องมีปัญหา

    แต่ตอนนี้คงใช้ได้อย่างสบายใจแล้วครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

  2. ดีครับทั้งสองคน ขายของแบบตรงไปตรงมา คนซื้อก็พอใจกับของ
    ที่ได้ พร้อมทั้ง ร่ายซ่ะยาว มีความรู้ดีครับ ผมก็ใช้ตัวนี้ครับ ซื้อต่อจากเพื่อนราคา 2000 เช่นกันครับ
    ใช้งานดีครับ แต่ เปิดใช้งาน true 3 G ไม่เป็นนะครับ รบกวนพี่ ช่วยทำหน่อยครับ เอาแบบที่พี่ทำนะครับ เข้าใจง่ายดี หรือรบกวนส่งมาที่ sanji01@hotmail.com ด้วยครับ กลัวกลับมาอ่านไม่เห็นอีก ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    • ตอบคุณ Okie ครับ Nokia5800 Xpress Music รุ่นที่่ขายในเมืองไทยสนับสนุน 3G ที่คลื่น 900/2100 MHz ครับ ทำให้ใช้ 3G ได้แต่ของ AIS (900 MHz) กับ TOT (2100 MHz) ครับ ทำให้ Truemove กับ DTAC ที่ใช้ 3G บนคลื่น 850MHz ใช้ไม่ได้ครับผม

  1. Pingback: ไปถอย Nokia 5800 เก่าๆ เอามาทำ 3G Access Point ตอนที่ 2 : ลงโปรแกรม ตั้งค่าแล้วออกเน็ทกันเลย « Sutiwat Khamhaeng 's Blog

ใส่ความเห็น

